Sức khỏe

Vận động chống tăng cân theo tuổi tác

By admin  |  08 Nov 2019

Càng lớn tuổi, trọng lượng cơ thể càng tăng do khả năng chuyển hóa giảm. Vận động là cách để tăng cường trao đổi chất, duy trì dáng vóc. Trung bình mỗi năm khối lượng cơ bắp giảm 1%, làm giảm tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (lượng calo tiêu thụ khi ta ở trạng thái nghỉ), dẫn đến xu hướng tăng cân nhiều hơn khi về già.

Béo phì là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, đột quỵ, ung thư, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ. Khoảng 13% dân số thế giới từ 18 tuổi trở lên bị béo phì, theo số liệu năm 2016 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Donald Hensrud, phó giáo sư về y tế dự phòng và dinh dưỡng tại Đại học Y khoa Mayo Clinic, cho rằng các hoạt động thể chất của một người giảm dần theo tuổi tác. 

"Những thay đổi về hormone - suy giảm testosterone ở nam giới, estrogen và progesterone ở phụ nữ - cũng ảnh hưởng đến cân nặng. Tuy nhiên, quan điểm phụ nữ tuổi mãn kinh tăng cân nhiều hơn nam giới là không chính xác", Donald nói. Cả hai giới đều tăng cân, do lượng mỡ thừa phân phối trong cơ thể nữ giới nhanh hơn nam, thường là ở bụng, dẫn đến sự hiểu sai này. 

Người già nên vận động thường xuyên để đốt cháy 

Người già nên vận động thường xuyên để đốt cháy mỡ. Ảnh: SCMP 

Chuyên gia dinh dưỡng Jessica Murgueytio, bang Maryland, chia sẻ nhiều bệnh nhân của bà thừa nhận di chuyển ít hơn khi họ già đi. "Tập ít nhất hai đến ba ngày mỗi tuần nhằm phòng ngừa bệnh thiểu cơ, kết hợp một hoặc hai ngày tập các bài hỗ trợ sức khỏe tim mạch", bà nói. 

Jessica khuyến khích bệnh nhân của mình đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, ví dụ tập luyện tại phòng tập kết hợp đi bộ, làm việc nhà, làm vườn thay vì ngồi cả ngày. 

Tình trạng tăng cân tuổi già cũng có thể do những ảnh hưởng sinh lý tại nơi làm việc. Một nghiên cứu gần đây cho thấy lượng lipid trong mô mỡ (nơi cơ thể lưu trữ chất béo) giảm trong quá trình lão hóa, có nghĩa việc loại bỏ chất béo từ các tế bào mỡ bị chậm lại, góp phần tăng cân.

Các chuyên gia khuyên người lớn tuổi cần kiểm soát khẩu phần ăn, ăn nhiều thực phẩm ít calo nhiều chất chống lão hóa, ngăn bệnh tật, như trái cây và rau quả tươi. 

Lê Hằng (Theo SCMP)

Bình luận

Banner quảng cáo

Tin liên quan