Sức khỏe

Tại sao xương người già giòn và dễ gãy hơn so với người lớn và trẻ nhỏ?

By admin  |  15 Oct 2019

Khi tuổi tác càng cao, các mối nguy hại về sức khỏe lại càng tăng cao. Trong đó, đặc biệt là các vấn đề về xương khớp như gãy xương, loãng xương, viêm khớp,… Một câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao xương người già giòn và dễ gãy? Để giải đáp vấn đề này, chúng tôi xin mời bạn theo dõi bài viết sau đây.

Cấu tạo của xương như thế nào?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho vấn đề “Tại sao xương người già giòn và dễ gãy?”, chúng ta cần đi tìm hiểu cấu tạo của xương khớp trong cơ thể người.

Cấu tạo của xương gồm 3 phần chính.

Cấu tạo của xương gồm 3 phần chính.

Xương trong cơ thể người được cấu tạo bởi 3 phần chính đó là:

  • Lớp màng xương: bao gồm 2 lớp bao bọc bên ngoài xương và tủy xương. Lớp màng bọc bên ngoài được làm từ các sợi mô có liên kết chắc chắn với nhau tạo thành một lớp màng dính chặt và bao quanh bên ngoài xương. Lớp mang trong thì được cấu tạo từ nhiều tế bào để hỗ trợ xương phát triển to và dài hơn.
  • Xương cứng: Đây là phần cứng rắn nhất trong các thành phần của xương. Xương cứng có màu vàng nhạt.
  • Tủy xương: được cấu tạo từ các tế bào tạo ra máu và tế bào nền ( tủy đỏ và tủy vàng).

Các thành phần hóa học chính của xương bao gồm chất hữu cơ ( Cốt giao) và chất khoáng có tác dụng giúp cho xương cứng cáp và có độ đàn hồi tốt. Trong đó:

  • Chất hữu cơ bao gồm lipid, protein, mucopolysaccarid, collagen, …
  • Chất khoáng bao gồm các loại khoáng chất như Canxi, Magie, Zn, Sắt,…

Tại sao xương người già giòn và dễ gãy hơn so với trẻ em và người lớn?

Theo như phần trên, xương được cấu tạo bởi hai thành phần hóa học chính đó là chất hữu có và chất vô cơ. Trong đó, chất hữu cơ làm cho xương đảm bảo mềm dẻo và chất vô cơ làm cho xương trở nên rắn chắc.

Tại sao xương người già giòn và dễ gãy?

Tại sao xương người già giòn và dễ gãy?

Ở trong xương của người lớn người lớn chất cốt giao chiếm 1/3, chất khoáng 2/3. Với trẻ em, chất cốt giao chiếm tỉ lệ cao hơn, nên xương trẻ em có tính đàn hồi cao hơn nên dẻo. Với người già thì tỷ lệ cốt giao và chất khoáng chênh lệch rất lớn nên sẽ làm cho xương của người già mất đi tính đàn hồi và trở nên giòn hơn.

Thêm vào đó, do tuổi cao, nên quá trình phân hủy xương trở nên nhanh hơn và nhiều hơn so với quá trình tạo thành xương, collagen và chất đạm có trong xương cũng suy giảm, vỏ xương ngày càng mỏng do thiếu Canxi nên càng làm cho xương dễ bị giòn và gãy hơn.

Chưa kể, tuổi càng cao, các tế bào thần kinh phản ứng chậm làm cho sức bền giảm và các hoạt động bình thường hay đi lại phải dùng nhiều sức hơn. Hơn thế, mắt kém dẫn đến việc phán đoán khoảng cách cũng giảm xuống nên cũng làm cho người già hay bị ngã và dẫn tới gãy xương.

Một vài cách giữ cho xương chắc khỏe và bảo vệ xương ở người già

Để hạn chế tình trạng xương giòn và dễ gãy ở người cao tuổi, cần phải thực hiện và hạn chế một vài các điều sau đây:

Uống sữa thường xuyên để bổ sung vitamin D, canxi và các dưỡng chất cần thiết để xương chắc khỏe.

Uống sữa thường xuyên để bổ sung vitamin D, canxi và các dưỡng chất cần thiết để xương chắc khỏe.

  • Sàn nhà không được quá ẩm ướt vì sẽ dễ gây ra trượt trân ở người giàm.
  • Các môi trường ẩm ướt như nhà tắm hoặc nhiều dầu mỡ như bếp núc thì người cao tuổi cần phải đi dép dể hạn chế trơn, trượt.
  • Không mang vác vật nặng quá mức
  • Kiểm soát thật tốt cân nặng của bản thân để tránh làm áp lực lên xương tăng cao.
  • Vận động nhẹ nhàng, đi đứng cần thận.
  • Luyện tập thể dục đều đặn để cái thiển sức khỏe và độ cứng cho xương.
  • Áp dụng để độ dinh dương hợp lý, bổ sung nhiều vitamin D, Canxi và các khoáng chất khác thông qua thực phẩm.
  • Uống mỗi ngày một ly sữa để đề phòng tình trạng loãng xương.
  • Thăm khám định kì đày đủ.

Bình luận

Banner quảng cáo

Tin liên quan